บทคัดย่อภาษาไทย เรื่องที่3

รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2
 การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่มีประสิทธิภาพ  80/80  2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจในการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง  ทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 /1  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2550   โรงเรียนคูเมืองวิทยาคม  อำเภอคูเมือง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์  เขต 4    จำนวน  37  คน  ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling)   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง  จำนวน  7  เรื่อง    แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด  4  ตัวเลือก      จำนวน  40  ข้อ  แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ร้อยละ  (Percentage) ค่าเฉลี่ย  (Mean)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  และการทดสอบสมมติฐานใช้  t-test  (Dependent  Samples)  ผลการศึกษา  ปรากฏผลดังนี้ 1.       ประสิทธิภาพของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  โลกและ  การเปลี่ยนแปลง  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นทั้ง  7  เรื่อง  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  83.74 / 84.93  ซึ่งสูงกว่าตามเกณฑ์  80/80     2.  ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  โลกและการเปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  มีค่าเท่ากับ  0.6155  ซึ่งแสดงว่า      นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป  มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.55                               3.  ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  โลกและการเปลี่ยนแปลง  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ  .01    4.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป   เรื่อง  โลกและการเปลี่ยนแปลง  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  โดยรวมและรายข้อ  ทั้ง  7  เรื่อง  อยู่ในระดับมากที่สุด  (  = 4.80) จากผลการศึกษาแสดงว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  มีประสิทธิภาพสูง  ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในเรื่องที่เรียนจากการใช้สื่อดังกล่าวสูงขึ้น  มีความพึงพอใจ         ในการเรียน  มีความก้าวหน้าในการเรียน   ส่งเสริมให้เด็กเกิดความมั่นใจในการเรียน  มีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้พัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง
http://www.kroobannok.com/7402

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทความเรื่องที่1