บทคัดย่อภาษาไทย เรื่องที่ 4
การส่งเสริมทักษะการเขียน
ตัวเลขเป็นภาษาอังกฤษ
เนื่องจากการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษนั้น
มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่นักเรียนจะต้องมีพื้นฐานความรู้ทางด้านกระบวนการทักษะทั้ง
4
คือ จะต้องสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียน ตัวเลขเป็นภาษาอังกฤษได้
เพราะหากว่าถ้านักเรียนขาดทักษะกระบวนการทักษะด้านใดด้านหนึ่งแล้ว
ก็จะเป็นปัญหาที่สำคัญมากแก่ผู้เรียนและครูผู้สอน
เพราะจะทำให้การเรียนการสอนขาดประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาวิชานี้ไม่ดีเท่าที่ควร
จากการที่ได้สอนนักเรียนทั้งระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้พบว่านักเรียนได้เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับระบบจำนวนเหมือนกัน
และนักเรียนบางคนยังขาดทักษะกระบวนการเขียนอยู่
ดังนั้นจึงเห็นควรนำนักเรียนที่ยังขาดทักษะนี้ทั้ง 2 ระดับชั้นมาทำการวิจัยในชั้นเรียน
จากการศึกษาและวิเคราะห์คะแนนที่ได้จากการทดสอบก่อนเรียนนั้นแสดงให้เห็นว่านักเรียนยังไม่มีพื้นฐานความรู้คำศัพท์เกี่ยวกับตัวเลขเป็นภาษาอังกฤษ
หรือมีพื้นฐานความรู้มาบ้างแต่ไม่สามารถจดจำคำศัพท์เหล่านั้นได้
แต่หลังจากนักเรียนได้เรียน และทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม ทำให้นักเรียนมีความรู้
ความจำเกี่ยวกับคำศัพท์ และสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้น
ถึงแม้ว่าจะมีนักเรียนบางคนที่มีค่าคะแนนจากการทำแบบฝึกหัดไม่ค่อยดีเท่าที่ควรนั้น
ก็อาจเป็นเพราะว่านักเรียนยังขาดความต่อเนื่องในการทำความเข้าใจ
และเนื่องจากผู้วิจัยเองก็มีโอกาสได้พบกับผู้เรียนเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้น และในบางครั้งก็มีกิจกรรมต่างๆ
ของทางโรงเรียนมาคั้นความต่อเนื่องของการเรียนรู้และดึงความสนใจของนักเรียนไปด้วย
และอีกสาเหตุจากการสอบถามโดยตรงจากนักเรียนทำให้ผู้วิจัยได้พบข้อมูลเพิ่มเติมว่านักเรียนไม่ได้กลับไปทบทวนและทำความเข้าใจเพิ่มเติมนอกห้องเรียน
ดังนั้นผู้วิจัยจึงเล็งเห็นว่าปัญหานี้ควรจะนำไปพัฒนาในครั้งต่อไปhttp://www.kroobannok.com/board_view.php?b_id=164822&bcat_id=16
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น